cskh@atld.vn 0917267397
Tết: Đưa trẻ về quê dịp Tết Nguyên đán 2023, cần lưu ý những gì?

Đưa trẻ về quê dịp Tết Nguyên đán 2023, cần lưu ý những gì?

Với gia đình có trẻ em thì có nhiều thứ cần quan tâm, chuẩn bị để đường về quê ăn Tết Nguyên đán 2023 an toàn, thoải mái.

Tết Nguyên đán là dịp nhiều gia đình sẽ di chuyển về quê để ăn tết. Những chuyến đi này có thể kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra, nhất là với trẻ em khi phải di chuyển xa và đến một nơi có thời tiết khác biệt với nơi trẻ đang sống.

Vậy cần lưu ý gì khi đưa trẻ về quê ăn tết?

Thứ nhất là phương tiện đi lại

Chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp. Dựa vào quãng đường đi và kinh phí có thể bỏ ra mà bố mẹ lựa chọn phương tiện phù hợp với trẻ. Ví dụ, trẻ sơ sinh thì rất khó để đi xe khách suốt quãng đường dài 700-800 km mà lúc đó tàu hỏa hoặc xe giường nằm sẽ thoải mái cho trẻ hơn.

 

Đưa trẻ về quê dịp Tết Nguyên đán 2023, cần lưu ý những gì? - ảnh 1

​​​​​​

Thứ hai là xem dự báo thời tiết

Xem dự báo thời tiết ở quê dịp Tết Nguyên đán 2023 để đảm bảo chuẩn bị được đúng và đủ đồ cho trẻ, nhất là trẻ nhỏ đón tết ở những tỉnh phía bắc với khí hậu khá lạnh và khô. Việc giữ cho trẻ đủ ấm với những bộ quần áo dài và dày là cần thiết, bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị thêm đồ thoáng mỏng dùng khi thời tiết ấm hơn hoặc khi đi ngủ.

Với những trẻ đón tết ở vùng nóng thì bố mẹ cần chuẩn bị những chiếc áo khoác và đồ dài để tránh nắng, mang theo đồ mỏng đủ để thay nhất là khi trẻ chạy nhảy ra mồ hôi nhiều.

Thứ ba là dụng cụ ăn uống

Đây là bước chuẩn bị rất quan trọng, đặc biệt nếu bé nhà bạn dưới 2 tuổi. Trẻ cần mang theo dụng cụ pha sữa, máy hâm sữa, thìa bát ăn dặm của trẻ, hộp đựng thức ăn hoặc các loại máy xay và dụng cụ chế biến thức ăn cho trẻ.

Ngoài ra, với những trẻ tương đối khó ăn, trẻ có cơ địa dị ứng thức ăn thì việc chuẩn bị sẵn những loại thức ăn quen thuộc cho trẻ là cần thiết, bởi đồ ăn trong dịp tết thường là đồ ăn chế biến rất nhiều gia vị, dầu mỡ, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Đưa trẻ về quê dịp Tết Nguyên đán 2023, cần lưu ý những gì? - ảnh 2

 

Thứ tư là thuốc

Về quê dịp tết, trẻ phải trải qua một quãng đường dài, lại có sự thay đổi thời tiết, nên cần chuẩn bị một túi y tế cùng trẻ về quê là cần thiết.

Túi thuốc của trẻ bao gồm dụng cụ sơ cứu vết thương (bông băng, gạc, dung dịch sát khuẩn); nước rửa tay, dung dịch vệ sinh mũi, họng; thuốc nhỏ mắt; nhiệt kế và thuốc giảm đau hạ sốt; thuốc hỗ trợ tiêu hóa; thuốc dị ứng uống và bôi; thuốc điều trị bệnh nếu có… Ngoài ra, các loại kem chống nắng, kem chống muỗi và côn trùng cũng nên được trang bị trong túi y tế của trẻ.

Bên cạnh túi y tế cơ bản trên, nếu bé nhà bạn đang thăm khám và điều trị một bệnh lý mạn tính nhất định, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc hay vật tư cần chuẩn bị và cả phương thức liên lạc với bác sĩ nếu có thể để đảm bảo việc di chuyển nhiều và thay đổi môi trường không khiến trẻ bị xuất hiện những đợt cấp của bệnh.

Thứ năm là một số đồ dùng thiết yếu khác

Mũ nón, dù, dầu gội, sữa tắm, kem bôi da… những sản phẩm mà trẻ sử dụng hằng ngày cũng nên được chuẩn bị trong túi đồ về quê cho trẻ.

Đặc biệt dù về quê ăn tết, bố mẹ đừng quên trẻ vẫn cần nhu cầu giải trí, hãy mang theo cho trẻ một ít đồ chơi và vài ba cuốn sách nhé.

Nguồn: Báo Thanh Niên online

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết