cskh@atld.vn 0917267397
ILO-WHO: Làm việc nhiều giờ có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ

ILO-WHO: Làm việc nhiều giờ có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ

Số người phải làm việc nhiều giờ mỗi ngày trên toàn cầu ngày càng tăng, ước tính con số này đã lên tới 479 triệu người, tương đương với 9% dân số toàn cầu.

Theo số liệu ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời giờ làm việc quá dài là nguyên nhân dẫn đến 745.000 ca tử vong do thiếu máu cơ tim và đột quỵ trong năm 2016, tăng 29% kể từ năm 2000.

Trong báo cáo phân tích toàn cầu lần đầu về tình trạng tử vong và sức khỏe do hai căn bệnh này bắt nguồn từ làm việc nhiều giờ, WHO và ILO ước tính trong năm 2016, 398.000 người đã tử vong do đột quỵ và 347.000 người tử vong vì bệnh tim do làm việc trên 55 giờ mỗi tuần.

Báo cáo đánh giá đã thu thập được đầy đủ bằng chứng cho thấy khi làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần thì người lao động có nguy cơ bị thiếu máu cơ tim và đột quỵ cao hơn khi làm việc 35-40 giờ một tuần. Từ năm 2000 đến 2016, tỷ lệ tử vong do bệnh tim bắt nguồn từ làm việc nhiều giờ đã tăng 42% và do đột quỵ tăng 19%.

Việc làm việc nhiều giờ được xác định à nguyên nhân gây ra khoảng một phần ba tổng gánh nặng bệnh tật ước tính liên quan đến công việc, nó được coi là yếu tố rủi ro gây ra gánh nặng bệnh nghề nghiệp lớn nhất. Điều này làm thay đổi suy nghĩ về một yếu tố rủi ro nghề nghiệp tương đối mới và mang tính tâm lý xã hội hơn đối với sức khỏe con người.

Trong số các ca tử vong, có tới 72% là nam giới. Lao động trung niên và lao động trong độ tuổi từ 60 đến 79 làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần khi còn ở độ tuổi 45 đến 74 đặc biệt có nguy cơ cao.

Đây là vấn đề cần đặc biệt chú trọng do số người làm việc nhiều giờ trên toàn cầu ngày càng tăng, ước tính con số này đã lên tới 479 triệu người, tương đương 9% dân số toàn cầu. Đây là xu hướng khiến ngày càng nhiều người đứng trước nguy cơ bị thương tật hoặc tử vong sớm do công việc.

Hơn nữa, số lượng người làm việc nhiều giờ đang tăng lên và hiện ở mức 9% tổng dân số toàn cầu. Xu hướng này thậm chí còn khiến nhiều người có nguy cơ bị khuyết tật liên quan đến công việc và chết sớm

Phân tích mới được đưa ra khi đại dịch COVID-19 làm nổi bật việc quản lý giờ làm việc; đại dịch đang đẩy nhanh sự phát triển có thể thúc đẩy xu hướng tăng thời gian làm việc.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể cách thức làm việc của nhiều người. "Làm việc từ xa đã trở thành tiêu chuẩn trong nhiều ngành công nghiệp, thường làm mờ ranh giới giữa gia đình và nơi làm việc. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô hoặc ngừng hoạt động để tiết kiệm tiền, và những người vẫn còn trong biên chế phải làm việc lâu hơn giờ làm việc. Không có công việc nào có nguy cơ bị đột quỵ hoặc bệnh tim. Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động cần phải làm việc cùng nhau để thống nhất về các giới hạn nhằm bảo vệ sức khỏe của người lao động.”

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc, Bộ Môi trường, Biến đổi Khí hậu và Sức khỏe, tại Tổ chức Y tế Thế giới cho biết thêm: “Làm việc 55 giờ trở lên mỗi tuần là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe. “Đã đến lúc tất cả chúng ta, chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động nhận thức được thực tế rằng thời gian làm việc dài có thể dẫn đến chết sớm”.

Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động có thể thực hiện các hành động sau để bảo vệ sức khỏe của người lao động:

- các chính phủ có thể đưa ra, thực hiện và thi hành luật, quy định và chính sách cấm làm thêm giờ bắt buộc và đảm bảo giới hạn tối đa về thời gian làm việc;

- thỏa thuận thương lượng song phương hoặc tập thể giữa người sử dụng lao động và hiệp hội người lao động có thể sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt hơn, đồng thời thỏa thuận về số giờ làm việc tối đa;

- người lao động có thể chia sẻ giờ làm việc để đảm bảo rằng số giờ làm việc không vượt quá 55 giờ trở lên mỗi tuần.

Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu này, hai cuộc đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp những bằng chứng mới nhất đã được thực hiện. Báo cáo đã tổng hợp số liệu từ 37 nghiên cứu về thiếu máu cơ tim với hơn 768.000 người tham gia và 22 nghiên cứu về đột quỵ với hơn 839.000 người tham gia. Báo cáo nghiên cứu ở phạm vi toàn cầu, khu vực và quốc gia và dựa trên những số liệu từ hơn 2.300 cuộc điều tra được thực hiện tại 154 quốc gia từ năm 1970 đến năm 2018.

Theo ilo.org

Long working hours increasing deaths from heart disease and stroke: WHO, ILO

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết